泰国文化|泰国传统婚礼的七个程序

7 ขั้นตอนการจัดงานแต่งงานแบบไทยโบราณ

泰国传统婚礼的七个程序

 

การจัดงานแต่งงานแบบไทยโบราณมีความเป็นเอกลักษณ์และมีเสน่ห์เฉพาะตัว แตกต่างจากการแต่งงานแบบในสมัยปัจจุบันที่มีขั้นตอนพิธีการรวบรัด สถานที่รับจัดงานแต่งงานมีความผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมไทยและต่างชาติ แตกต่างจากการแต่งงานในสมัยก่อนที่นิยมใช้บริการเรือนไทยรับจัดงานแต่งงาน เรือนไทยรับจัดงานหมั้นเท่านั้น

现代化的婚礼仪式简单紧凑,举办婚礼的现场融合了泰国文化和国外的文化。传统的泰式婚礼独特而有魅力,习惯在传统泰式高脚屋内举行。泰式高脚屋现代人仅仅用举办订婚仪式。

 

อย่างไรก็ตาม การจัดงานแต่งงานแบบไทยโบราณยังคงเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบวัฒนธรรมและธรรมเนียมความเป็นไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งยังคงขนบธรรมเนียมความเป็นไทยไว้อย่างครบถ้วน บทความนี้เราจะมาช่วยอธิบายให้คุณเข้าใจมากยิ่งขึ้นถึง 7 ขั้นตอนการจัดงานแต่งงานแบบไทยโบราณ มาเรียนรู้และทำความเข้าใจไปพร้อมกันเลย

然而,传统的泰式婚礼在那些热爱泰国传统文化和习俗的人群中仍然很受欢迎,因传统的泰式婚礼是独一无二的完整传统文化。本文将帮助你深入了解泰式婚礼,共有7个步骤。让我们一起学习和了解吧。

 

 

1. พิธีสงฆ์ 新人斋僧仪式

 

คู่บ่าวสาวต้องนิมนต์พระสงฆ์มาเจริญพระพุทธมนต์ในช่วงเช้าก่อนวันจัดงานแต่งงานหนึ่งวัน ซึ่งนิยมนิมนต์พระสงฆ์มาเป็นจำนวนคู่ และในวันที่ประกอบพิธีแต่งงานต้องมีพิธีการตักบาตรร่วมกันในช่วงเช้า โดยสิ่งที่คู่บ่าวสาวต้องจัดเตรียมสำหรับพิธีสงฆ์ ได้แก่ เรือนไทยรับจัดงานแต่งงานหรือเรือนไทยจัดงานหมั้นที่มีพื้นที่เพียงพอต่อการประกอบพิธีสงฆ์ และอุปกรณ์สำหรับประกอบพิธีสงฆ์ เช่น ชุดโต๊ะหมู่บูชา ดอกไม้ธูปเทียนถวายพระ อาสนะสำหรับพระสงฆ์ตามจำนวนรูปที่นิมนต์มา ที่กรวดน้ำและปัจจัยถวายพระสงฆ์ เป็นต้น

新郎新娘必须在婚礼前一天早上请僧人诵经祈福,请来的僧人人数必须是双数。在婚礼当天早上,还有一个新郎新娘必须一起斋僧的仪式。新郎新娘要安排的事项包括:准备面积足够大适用于举办订婚仪式或举行婚礼的传统泰式高脚屋来进行斋僧,准备举行仪式的各种用品,如祭祀桌子、献佛的鲜花、香、蜡烛等全套,数量足够的僧人专用坐垫,洒圣水器具,以及其他献佛用品等。

 

 

2. การจัดเตรียมขันหมาก  备槟榔礼

 

คู่บ่าวสาวต้องจัดเตรียมพานขันหมากเอกและขันหมากโทไว้ให้พร้อมสำหรับพิธีการจัดงานแต่งงานแบบไทยโบราณ และเพื่อให้เจ้าบ่าวถือไปรับตัวเจ้าสาวที่เรือนไทยรับจัดงานหมั้น สำหรับคู่บ่าวสาวท่านใดที่เป็นกังวลในจัดเตรียมสิ่งของสำหรับจัดขันหมากเอกและขันหมากโท เราขอแนะนำให้ลองปรึกษาเรือนไทยรับจัดงานหมั้น หรือเรือนไทยที่รับจัดงานแต่งงานแบบไทยโบราณให้เรียบร้อย สถานที่รับจัดงานแต่งงานเหล่านี้มักจะมีทีมงานคอยอำนวยความสะดวกในการจัดเตรียมสิ่งของให้กับคู่บ่าวสาวด้วยเช่นกัน

在传统的泰式婚礼中,新郎新娘必须准备大槟榔盘和小槟榔盘,由新郎带去举办订婚仪式的房子迎接新娘。对于有任何顾虑不懂得如何准备大槟榔盘和小槟榔盘的新人,我们建议您咨询专业的出租泰式订婚或结婚的场所,他们往往有专业团队为您提供婚庆各种物品的便利。

 

 

3. พิธีการแห่ขันหมาก 迎亲仪式

 

เจ้าบ่าวต้องนำขันหมากเอก และขันหมากโทเคลื่อนขบวนไปสู่ขอเจ้าสาวที่เรือนไทยรับจัดงานหมั้น หรือสถานที่รับจัดงานแต่งงานที่ตกลงไว้ ส่วนเจ้าสาวจะต้องมองหาญาติเพื่อมาเป็นตัวแทนมาถือพานขันหมาก โดยปกติมักจะเป็นเด็กผู้หญิงหรือญาติผู้หญิงที่ไม่ได้แต่งงาน และจัดเตรียมเรือนไทยรับจัดงานหมั้น โดยมีการกั้นประตูเงิน ประตูทอง และประตูชัย เพื่อเพิ่มสีสันและความสนุกสนานให้แก่พิธีการจัดงานแต่งงานแบบไทยโบราณ

新郎必须带着大槟榔盘和小槟榔盘,组成迎亲队伍前往新娘家里或者约定的订婚或结婚礼场所进行迎亲。新娘要找亲属代表来端槟榔盘,通常由新娘方未成年女孩子或未婚女性家属负责。女方准备订婚或结婚场地时,要装饰金门、银门和凯旋门,为传统的泰式婚礼增添喜庆色彩和欢乐氛围。

 

 

4. พิธีสู่ขอและพิธีการหมั้น求婚订婚仪式

 

เมื่อฝ่ายเจ้าสาวรับขบวนขันหมากเรียบร้อย ผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวจะนำพานสินสอดมาจัดวางบนผ้าแดงหรือผ้าเงินผ้าทอง และทำทีเป็นตรวจสินสอดตามธรรมเนียมพิธีการจัดงานแต่งงานแบบไทยโบราณ หลังจากเสร็จสิ้นแล้วผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายจะโปรยสิ่งของที่บรรจุมาในพานขันหมากเอกลงบนสินสอด จากนั้นแม่เจ้าสาวจะห่อและแบกขึ้นไว้บนบ่า เมื่อถึงฤกษ์ยามงามดี ฝ่ายเจ้าบ่าวและเจ้าสาวจะดำเนินการสวมแหวนหมั้นให้แก่กันเป็นอันเสร็จสิ้นพิธีการหมั้น

当女方接待求婚或迎亲队伍完毕后,女方的长辈会把彩礼放在红布或金银布上,根据传统的泰式婚礼习俗,做一个样子清点彩礼,清点完毕后双方长辈将大槟榔盘上的小物品撒在彩礼上,之后新娘母亲把它包起来扛在肩上。当吉时来临,新郎新娘将互相戴上订婚戒指,完成订婚仪式。

 

 

 

5. พิธีรดน้ำสังข์ 洒圣水仪式

 

 พิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์และประสาทพร หรือพิธีรดน้ำสังข์ เป็นพิธีที่ขาดไม่ได้ในการจัดงานแต่งงานแบบไทยโบราณ เนื่องจากคนไทยมีความเชื่อว่า ถ้าคู่บ่าวสาวได้รับน้ำที่ออกมาจากสังข์จะเป็นการอวยพรให้คู่บ่าวสาวมีความเป็นแก่ชีวิตคู่ ขั้นตอนพิธีการก็ให้คู่บ่าวสาวจุดธูปบูชาพระรัตนตรัย และขึ้นไปนั่งเตรียมพร้อมบนตั่ง เมื่อประธานดำเนินพิธีสวมมงคลแฝดและเจิมหน้าผากแก่คู่บ่าวสาวแล้ว ผู้ใหญ่จะทำการรดน้ำสังข์แก่คู่บ่าวสาวโดยเรียงลำดับตามความอาวุโส ปิดท้ายด้วยการถอดมงคลแฝด และกล่าวอวยพรโดยประธานดำเนินพิธี

给新人洒圣水仪式时泰国传统婚礼中必不可少的仪式。泰国人相信,如果新郎新娘能够得到圣水祝福,婚姻生活幸福美满。仪式的程序是让新人点香供奉三宝,新郎新娘坐在矮凳子上。主持人给新郎新娘戴上吉祥双喜纱圈,并在他们的额头上点粉祝福,然后长辈们将按照辈分先后顺序将圣水洒给新人。洒水仪式结束前,则撤下吉祥双喜纱圈,主持人祝福新人。

 

 

6. พิธีรับไหว้ 拜高堂仪式

 

พิธีรับไหว้ผู้ใหญ่เป็นขั้นตอนการจัดงานแต่งงานแบบไทยโบราณ โดยมีความเชื่อว่าเป็นการฝากเนื้อฝากตัวของคู่บ่าวสาวแก่ญาติผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่าย โดยคู่บ่าวสาวต้องถือพานดอกไม้ธูปเทียนคลานเข้าไปไหว้ผู้ใหญ่ ก้มกราบ 3 ครั้ง ญาติผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายจะรับไหว้และอวยพรให้คู่บ่าวสาวมีความสุขในชีวิตคู่ ปิดท้ายด้วยการหยิบด้ายมงคลมาผูกข้อมือแก่คู่บ่าวสาวเป็นการรับขวัญ

拜高堂仪式是泰式传统婚礼的流程,泰国人认为,这是新人正式获得双方长辈的认可过程。仪式上,新郎新娘手持装有鲜花香烛的高脚盘,爬行向前膜拜长辈,拜3次,双方长辈接受新人的礼节,并祝福新人婚姻生活幸福美满。仪式最后,长辈拿起吉祥线系在新郎新娘手腕上作为祝福。

 

 

7. พิธีส่งตัวเข้าหอ 入洞房仪式

 

พิธีการจัดงานแต่งงานแบบไทยโบราณขั้นตอนสุดท้าย ผู้ใหญ่ของคู่บ่าวสาวที่มีชีวิตครอบครัวสมบูรณ์เป็นที่เคารพในสังคมจะต้องเป็นผู้ทำพิธีปูที่นอนในห้องหอแก่คู่บ่าวสาว โดยให้เรียงหมอน 2 ใบ จากนั้นจัดวางข้าวของประกอบพิธีลงบนที่นอน ได้แก่ หินบดยาหรือหินก้อนเส้า ฟักเขียว พานใส่ถุงข้าวเปลือก งา ถั่วทองหรือถั่วเขียว และขันใส่น้ำฝน ปิดท้ายพิธีการด้วยการพรมน้ำมนต์ กล่าวให้พรให้ศีลแก่คู่บ่าวสาว

入洞房仪式是泰式婚礼的最后程序。本仪式由家庭完整、生活幸福并深受大家尊重的长辈为新郎新娘洞房铺床,摆好两个枕头,然后把象征吉祥的物品放在床上如:碾药石或灶台石(代表坚定的信念)、冬瓜(代表生活幸福)、装有一袋稻谷、芝麻、豌豆或黄豆的高脚盘(代表丰衣足食)和水瓢(代表永结同心)。仪式最后洒圣水并祝福新人。

 

 

นี่ก็คือขั้นตอนทั้งหมดในการจัดงานแต่งงานแบบไทยโบราณ

以上就是举办婚礼的全过程。

 

译自:https://ruenthailalita.com

翻译:吴雪菲   审核:谢桂旭

 

2023年1月7日
收藏

来源:雅达通泰语翻译网

首页    行业资讯    泰国文化|泰国传统婚礼的七个程序

律师声明:凡是注明“原创”“译自”等字样或没有特别声明来源的文章,均为我司作品,未经书面许可,不得转载!同行请自重!

欢迎留言!把你的想法、建议或疑问在下面说说吧,注册仅需10秒钟。记得收藏或转发给你的朋友哦~

2024-03-03

热门文章列表

关注公众号,及时获得更多资讯