通货膨胀 门票涨价 用工荒都无法阻止人们“报复性旅游”

เงินเฟ้อ ตั๋วแพง แรงงานขาด แต่ทุกอย่างไม่อาจหยุดยั้งการ “เที่ยวล้างแค้น” ได้เลย
通货膨胀 门票涨价 用工荒都无法阻止人们“报复性旅游”

 

 

หน้าฟีดโซเชียลมีเดียขณะนี้เต็มไปด้วยภาพเพื่อน ๆ และคนรู้จักที่ออกท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่สถานที่ท่องเที่ยวในไทยก็เริ่มได้เห็นนักท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง ชาวต่างชาติเดินแน่นย่านสยามสแควร์และถนนข้าวสาร บรรยากาศเก่า ๆ ของการท่องเที่ยวก่อนเกิดโรคระบาดของโควิด-19 เริ่มกลับมาให้เห็นอย่างชัดเจน และไม่ว่าจะมีปัจจัยลบมากระทบสารพัด แต่ก็ไม่อาจหยุดยั้งการ “เที่ยวล้างแค้น” ได้เลย
社交媒体上到处都是朋友和熟人在国内外旅游的照片,此时的泰国的旅游景点重新看到游客们热闹回归,熙熙攘攘的外国游客走在暹罗广场和考山路附近,新冠疫情发生前的热闹场景重新出现,无论多少负面因素都无法阻止人们“报复式旅游”。

 

ตัวเลขคาดการณ์การท่องเที่ยวในหลายประเทศทั่วโลกมองภาพปี 2022 เป็นภาพแห่งการฟื้นตัว แม้ว่าจะยังไม่กลับมาเท่ากับปี 2019 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายก่อนเกิดโรคระบาด แต่ก็เป็นสัญญาณบวกที่ชวนให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวใจชื้น ตัวอย่างเช่น สมาคมการท่องเที่ยวแห่งสหรัฐอเมริกาคาดว่าเม็ดเงินด้านการท่องเที่ยวในสหรัฐฯ จะแตะ 1.05 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ แต่ยังต่ำกว่าที่เคยได้รับเมื่อปี 2019 อยู่ 10%
许多国家预测,2022年将为旅游业复苏的年份,尽管不能回到2019年疫情爆发之前的热闹景象,但这也算是旅游业回暖的积极信号。例如,美国旅游协会预计2022年美国旅游收入额将达到1.05万亿美元,但比2019年低10%。

 

ขณะที่ประเทศไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามาสะสม 10 ล้านคน จากเมื่อปี 2019 ที่ไทยเราเคยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติถึง 39.7 ล้านคนในปีเดียว ตัวเลขอาจจะยังห่างไกลกับช่วงเวลาปกติ แต่การฟื้นจากแทบเป็นศูนย์มาสู่ตัวเลข 10 ล้านคนคือ “ข่าวดี” อย่างยิ่ง
泰国旅游局预测,2022年年将有1000万外国游客重返泰国,之前2019年泰国一年有3970万外国游客。虽然这个数字可能与正常时期相去甚远,但从几乎是零到1000万游客的恢复是一个很大的“好消息”。

 

เหตุที่กิจกรรมการท่องเที่ยวดีดตัวขึ้นมาเร็ว เกิดจากทั้งความพร้อมของหลายประเทศที่เปิดประตูการเดินทางแบบ 100% และดีมานด์ของนักท่องเที่ยวที่ต้องการ “เที่ยวล้างแค้น” (Revenge Travel) เพื่อชดเชยช่วงเวลาที่เคยสูญเสียไปในช่วงล็อกดาวน์จากโควิด-19 แผนการเที่ยวที่เคยพับเก็บไป ถึงเวลาปัดฝุ่นกลับมาเก็บให้ครบแล้ว 
旅行业快速反弹的原因是许多国家完全开放出境旅游,满足人们 “报复性旅游”需求,以弥补在新冠肺炎封锁期间暂时搁置起来的旅游需求计划,是时候该重启尘封的旅行计划了。

 

งบไม่พอก็หยุดทริปท่องเที่ยวไม่ได้ 
预算不足也无法阻止要出行的心

 

การเที่ยวล้างแค้นเริ่มมีกระแสมาตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งเป็นช่วงที่การท่องเที่ยวระหว่างประเทศยังมีขั้นตอนการคัดกรองโรคที่ค่อนข้างยุ่งยาก ทำให้การเที่ยวชดเชยเวลาที่เสียไปส่วนใหญ่จะเป็นการท่องเที่ยวในประเทศ แต่เมื่อมาถึงปี 2022 ที่การท่องเที่ยวระหว่างประเทศเริ่มเปิดกว้างมากขึ้น ภาคท่องเที่ยวกลับได้รับข่าวร้ายมาตั้งแต่ต้นปี
报复性旅游自2021年开始流行起来,当时国际旅游存在相当繁琐的疾病筛查程序,所以人们弥补损失时间的旅游主要为国内旅游,但随着2022年的到来,国际旅游变得更加开放。自今年年初以来,旅游业收到了坏消息。 


สงครามรัสเซีย-ยูเครนทำให้ราคาพลังงานสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ยิ่งการเปิดเมืองทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจเป็นปกติเกิดพร้อมกันทั่วโลก ยิ่งทำให้ความต้องการน้ำมันสูงขึ้นอีก ผลก็คือต้นทุนราคาพลังงานเติบโต เมื่อเจาะเข้าไปในภาคท่องเที่ยว ปัจจัยลบนี้ทำให้ราคาค่าตั๋วเครื่องบินพุ่งสูง 
俄罗斯-乌克兰战争导致能源价格急剧上涨,正常开放城市经济活动在全球同时发生,这进一步加剧了对石油的需求,结果能源价格成本增长。在旅游行业,这一消极因素导致机票价格飞涨。

 

ค่าครองชีพในชีวิตประจำวันก็สูงขึ้น ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวก็สูงขึ้น โดยปกติปัจจัยลบนี้น่าจะทำให้การท่องเที่ยวชะลอตัว แต่น่าแปลกใจที่กลับไม่เป็นเช่นนั้น
日常生活成本变高,旅游费用也水涨船高。通常,这种消极因素可能会减缓旅游业的发展,但令人惊讶的是事实并非如此。


มาฟังมุมมองฝั่งคนไทยกันบ้าง เบน เมืองวงษ์ พนักงานอายุ 30 ปีในองค์กรระหว่างประเทศแห่งหนึ่งกล่าวว่า ก่อนเกิดโรคระบาด ตนเป็นคนชอบการท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศ หากเป็นทริปต่างประเทศมักเดินทางปีละ 3-4 ครั้ง หลังโควิด-19 ในประเทศเริ่มคลี่คลาย ตนก็ยังคงเที่ยวต่างจังหวัดบ่อยครั้งเหมือนก่อน และทันทีที่การเดินทางต่างประเทศทำได้ ตนเองก็ได้จัดทริปไปเวียดนามมาแล้ว และปีนี้มีแผนจะไปเที่ยวต่างประเทศอีก 2 ครั้ง ในลาวและฝรั่งเศส เบนบอกว่า รับทราบว่าตั๋วเครื่องบินแพงขึ้น ยกตัวอย่างแผนการไปเที่ยวฝรั่งเศสในยุคก่อนโควิด-19 สามารถหาตั๋วโปรโมชันไป-กลับในราคาไม่เกิน 20,000 บาทได้ แต่ขณะนี้ถูกที่สุดที่พอหาได้คือราคา 25,000-30,000 บาท อย่างไรก็ตาม แม้ค่าใช้จ่ายจะเพิ่มแต่ก็พร้อมจ่าย เพราะการไปเที่ยวเป็นเรื่องที่ “ต้องไป” และไม่ต้องการจะรอจังหวะให้ค่าใช้จ่ายถูกลงก่อน
来听听泰国人的看法吧。一位跨国企业30岁员工本·芒旺表示,在疫情前,他是一个喜欢在国内外旅游的人,如果是国际旅行,通常每年旅行3-4次。疫情开始蔓延我仍然像以前一样去各府旅游,出国旅游一开放,我就安排了越南旅行。今年我计划再次去老挝和法国旅游。本·芒旺表示知道机票涨价,疫情前计划去法国旅游可以找在20,000泰铢内的往返廉价机票,现在最便宜的价格是25,000-30,000泰铢。但是,即使费用增加了,也还能付得起,因为旅游是必须的事情,不想等到成本降下来的那一刻。

 

“รู้สึกได้ว่า mindset ของเราเปลี่ยนไป เมื่อก่อนการไปเที่ยวสามารถไปเมื่อไรก็ได้ ไม่ต้องรีบ แต่ตอนนี้กังวลอนาคตอาจจะเกิดอะไรขึ้นก็ได้ที่จะทำให้เที่ยวไม่ได้อีก เช่น เกิดสงครามในพื้นที่ ค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้นจนรับไม่ไหว การตรวจคนเข้าเมืองของประเทศนั้น ๆ เกิดเข้มงวดมากขึ้น ทำให้ยิ่งรู้สึกว่า ถ้ามีโอกาสต้องรีบออกเดินทางทันที” เบนกล่าว
本·芒旺认为,“我觉得我们的心态发生了变化,以前我们可以随时去旅行不用着急,但现在担心未来发生什么事情使得无法旅游,例如该地区发生战争、生活成本飙升到无法承受的地步、入境检查变得更加严格等,让我感觉到如果有机会就赶紧出去。

 

ค่าใช้จ่ายสูง แต่นักท่องเที่ยวปรับตัวได้ 
游客还能接受高昂费用 

 

วิธีการของนักท่องเที่ยวเพื่อรับมือกับเงินเฟ้อนั้น โดยทั่วไปคือการปรับงบท่องเที่ยวต่อครั้งลง ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประเมินว่าภาวะเงินเฟ้อทำให้นักท่องเที่ยวจะลดค่าใช้จ่ายเหลือ 50,000-54,000 บาทต่อคนต่อทริป จากเมื่อไตรมาส 1/2022 นักท่องเที่ยวต่างชาติในไทยใช้จ่ายเฉลี่ย 77,000 บาทต่อคนต่อทริป
游客应对通货膨胀的方法是通常对每次旅行预算进行调整。泰国国家旅游局局长育塔萨·素巴颂估计“通货膨胀使游客每次旅行的费用压缩至每人50,000-54,000泰铢,从2022年第一季度国外来泰游客每人每次旅行平均花费77,000泰铢。


แทมมี่ โอฮาร่า เจ้าของบริษัทท่องเที่ยว Million Miles Travel Agency ในสหรัฐฯ ให้ความเห็นกับสำนักข่าว CNBC พบว่า ค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นได้ทำให้ลูกค้าเลือกจะจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้านานขึ้น บางรายวางแผนทริปตอนนี้เพื่อเที่ยวช่วงกลางปี 2023 เพื่อจะกดค่าใช้จ่ายลง เรียกว่านักท่องเที่ยวอาจจะออกเที่ยวช้าลง แต่ก็ไม่ได้ล้มเลิกโครงการ
美国百万英里旅游公司(Million Miles Travel Agency)的业主塔米·奥哈拉告诉CNBC,旅游费用变高导致游客选择提前更长时间预定航班,一些人2022年计划在2023年年中的旅行,以降低费用。这就是游客虽然会迟到,但不会缺席。

 

ขณะที่บางกลุ่มก็ไม่ได้รับผลกระทบเท่าใดนัก เหมือนกับเบนที่ยังคงพร้อมจ่ายเพิ่มเพื่อไปเที่ยว เนื่องจากตนเองเก็บเงินส่วนหนึ่งไว้สำหรับท่องเที่ยวหรือปรนเปรอตนเองมาตลอดช่วงที่เกิดโรคระบาด ทำให้มีเงินสะสมเพียงพอ
一些游客没有受到太大的影响,就像本·芒旺一样自己攒了一部分钱,为旅行或娱乐攒有足够的资本,即使在疫情期间,他仍然可以支付额外的费用去旅游。

 

ยิ่งในกลุ่มลักชัวรีนั้นยิ่งไม่มีปัญหาใด เมลิสซา บิกส์ แบรดลีย์ ซีอีโอ Indagare บริษัทท่องเที่ยวระดับลักชัวรีสำหรับสมาชิกเท่านั้น พบว่าตลอดปี 2022 นี้ ลูกค้าของบริษัทเพิ่มงบใช้จ่ายขึ้น 50% ในทางเดียวกัน ราจิต สุขุมารัน กรรมการบริหารประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเกาหลี IHG เห็นว่า ภาวะเงินเฟ้อมีผลทำให้ลูกค้าของโรงแรมเพิ่มวันเดินทางต่อทริปเพื่อให้คุ้มค่าตั๋วเครื่องบินต่อครั้ง สะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มที่มีกำลังซื้อนั้นพร้อมจะจ่ายเพิ่มมากกว่ามีความกังวลกับเรื่องเงินเฟ้อ
越是豪华团,就越没有这类问题。仅限会员的豪华旅游公司Indagare的首席执行官梅丽莎·比格斯·布拉德利发现,在整个2022年,其客户增加50%的支出。同样,洲际酒店集团东南亚和韩国区域总裁拉吉特·苏库马兰认为,通货膨胀导致酒店客户每次旅行增加旅行日期,以每次的机票更有所值。这反映了购买力强的消费群体愿意支付更多的钱,而不是担心通货膨胀。

 

สิ่งที่อาจสกัดกั้นนักท่องเที่ยวได้: แรงงานขาดแคลน 
“用工荒”成了限制游客出行的因素 


หากจะมีอะไรที่สกัดไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินทางได้ อาจเป็นเรื่อง “การขาดแคลนแรงงาน” ในภาคท่องเที่ยวและบริการ ทำให้แม้ว่าดีมานด์จะมากแค่ไหน ซัพพลายก็ไม่สามารถรองรับได้
如果说有什么可以阻止游客出行的,可能就是旅游业“用工荒”,即使需求量再大,供应也无法支持。


ปัญหาขาดแคลนแรงงานนั้นเป็นอุปสรรคสำคัญในการฟื้นตัวทั้งในอุตสาหกรรมการบินและโรงแรม เหตุเกิดจากช่วงโควิด-19 ทั้งสองภาคธุรกิจนี้เลย์ออฟแรงงานไปจำนวนมาก จนแรงงานส่วนใหญ่ต้องย้ายสายงานและหาช่องทางเข้าสู่อาชีพอื่น ๆ ไปแล้ว ทำให้เมื่อภาคธุรกิจเหล่านี้ต้องการแรงงานอีกครั้งเพื่อตอบรับดีมานด์การท่องเที่ยว กลับไม่มีพนักงานในตลาดงานมากเพียงพอ จนหลายบริษัทอาจจะต้องยอมฝึกฝนพนักงานจบใหม่หรือพนักงานที่ย้ายสายงานมาจากธุรกิจอื่น ซึ่งความเป็นพนักงานไร้ประสบการณ์ก็อาจจะทำให้งานบริการไม่ดีพอหรือรวดเร็วพอ
“用工荒”即劳动力短缺是航空和酒店业复苏的主要障碍。由疫情引起这两个行业大量裁员,以至于大部分员工不得已另谋职业,当这些行业再次需要员工来满足旅游业需求时,就业市场上没有足够的员工而出现“用工荒”。许多公司可能不得不培训新毕业生或从其他部门调岗的员工。没有经验的员工可能会使服务打折扣、效率跟不上。

 

เมื่อซัพพลายแรงงานไม่พอ การเดินทางในช่วงที่ผ่านมาจึงนับว่าเป็น “หายนะ” แถวรอเช็กอินในสนามบินที่ยาวเหยียด การยกเลิกไฟลต์หรือเที่ยวบินดีเลย์กลายเป็นเรื่องปกติ กระเป๋าเดินทางหายหรือถูกทิ้งไว้ผิดที่เพราะไม่มีพนักงานขนกระเป๋าก็เกิดขึ้นได้ โดยบริษัท RadarBox.com เก็บข้อมูลเที่ยวบินตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2022 เป็นต้นมา พบว่า เที่ยวบินในสหรัฐฯ มีการยกเลิกคิดเป็น 2.7% ส่วนในยุโรปมีการยกเลิกมากกว่านั้นเป็นเท่าตัว
当劳动力供应不足,旅行被认为是一次“灾难”,在机场办理登机手续排长队、航班取消或航班延误已成为家常便饭。由于缺乏搬运工导致行李丢失或放错地方极有可能会发生,RadarBox.com公司调查发现,自 2022 年 5 月起,美国航班取消率为 2.7%,而欧洲航班的取消率翻了一番。

 

หลายสนามบินในยุโรปนั้นถึงกับต้องร้องขอหรือบังคับให้สายการบินต่าง ๆ ยกเลิกไฟลต์บิน เพราะสนามบินไม่สามารถรองรับการบริการได้ เช่น สนามบินฮีทโธรว์ มีนโยบายจำกัดจำนวนผู้โดยสาร 100,000 คนต่อวัน และให้เวลาสายการบิน 36 ชั่วโมงในการจัดตารางบินใหม่ ทำให้สายการบินเอมิเรตส์ถึงกับออกแถลงการณ์ตำหนิการทำงานของสนามบิน สะท้อนภาพความโกลาหลที่กำลังเกิดขึ้นกับการท่องเที่ยว
欧洲许多机场甚至不得不请求或迫使各航空公司取消航班,因为机场地勤服务不能够承载那么多航班,如希思罗机场实行每天 100,000 名乘客限制政策和给予航空公司36小时重新安排航班时刻表。阿联酋航空甚至发表了一份声明,谴责机场的运营服务。以上都反映出旅游业正在发生的混乱。


ในธุรกิจโรงแรมก็เช่นกัน เมื่อแรงงานขาดทำให้การเปิดห้องพักอาจทำได้ไม่เต็มจำนวน หรือต้องปิดบริการบางส่วน เช่น แถวเช็กอินที่ต้องยืนรอนานกว่าครึ่งชั่วโมง ห้องอาหารเช้าที่เติมอาหารไม่ทันความต้องการของลูกค้า และห้องพักทำความสะอาดได้ต่ำกว่ามาตรฐาน เห็นได้ชัดว่าจำนวนพนักงานยังไม่สามารถรองรับได้ไหว
在酒店行业也是如此,当劳动力短缺使得酒店前台人员不足或需关闭一些服务,如入住需等待半个多小时、早餐厅无法满足顾客的需求和房间清洁低于标准等,以上可以明显看出,员工数量仍然无法支撑。

 

ข่าวความไม่สะดวกสบายในการเดินทางเหล่านี้อาจจะเป็นปัจจัยลบที่สำคัญยิ่งกว่าเงินเฟ้อก็เป็นได้ เพราะนักท่องเที่ยวต่างต้องการรับประสบการณ์ดี ๆ ในการเดินทาง มากกว่าต้องมาเหน็ดเหนื่อยกับแถวเช็กอินสนามบิน ติดตามกระเป๋าหาย หรือวุ่นวายกับการเลื่อนไฟลต์บิน
这些旅行不适的消息可能是比通货膨胀更严重的负面消息,因为游客希望在旅行中获得良好的体验,而不是为在机场等候办理登机手续、追踪丢失行李或忙于转机而感到疲倦。

 

แต่ถ้าหากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสามารถจัดการปัญหานี้ได้ เชื่อว่าคงไม่มีอะไรที่จะหยุดยั้งการ “เที่ยวล้างแค้น” ของนักท่องเที่ยวทั่วโลกได้อีกต่อไป
但是,如果旅游业能够解决这个问题,相信没有什么能阻止全球游客的“报复性旅游”了。

译自:泰国网

翻译:吴雪菲  校对:谢桂旭

2023年1月16日
收藏

来源:雅达通泰语翻译网

首页    行业资讯    通货膨胀 门票涨价 用工荒都无法阻止人们“报复性旅游”

律师声明:凡是注明“原创”“译自”等字样或没有特别声明来源的文章,均为我司作品,未经书面许可,不得转载!同行请自重!

欢迎留言!把你的想法、建议或疑问在下面说说吧,注册仅需10秒钟。记得收藏或转发给你的朋友哦~

2024-03-03

热门文章列表

关注公众号,及时获得更多资讯